Cập nhật lúc: 04/06/2012 10:39:38 AM

NCEIF - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Mỹ trong tháng 5 bất ngờ giảm xuống thấp nhất trong vòng bốn tháng trở lại đây. Lí do chính cho điều này là sự bi quan của người dân Mỹ về thị trường lao động trong nước.
Theo số liệu của Tổ chức phi lợi nhuận Conference Board có trụ sở đặt tại New York thì CCI (1) của Mỹ giảm từ 68,9 điểm tháng 4 xuống còn 64,7 điểm trong tháng 5. Trong khi đó, theo số liệu mà Bloomberg thu thập được từ các nhà kinh tế thì CCI trong tháng 5 của Mỹ là 69,9 điểm.
Tỷ lệ lao động có việc làm tăng nhẹ nhất trong 6 tháng trở lại đây làm dấy lên mối lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế không đủ nhanh để có thể giảm tỷ lệ thất nghiệp đang cao ở mức báo động.
Theo Aaron Smith, nhà kinh tế cao cấp của Moody’s Analytics Inc tại West Chester, Pennsylvania thì nước Mỹ “đang có những bước tiến trong thị trường lao động, nhưng rõ ràng đây là một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ còn tương đối chậm”.
Tuy vậy chứng khoán tiếp tục tăng sau khi con số trên được công bố, với chỉ số Standard & Poor’s 500 Index tăng 1,1% lên 1,331.74 vào lúc 10 giờ 15 phút ngày 29/5 tại New York.
Theo một khảo sát của Bloomberg tiến hành với 70 nhà kinh tế, ước tính chỉ số niềm tin người tiêu dùng sẽ dao động trong khoảng 62 đến 74,1điểm. Con số này trung bình là 53,7 điểm trong đợt suy thoái kinh tế kéo dài 18 tháng kết thúc vào tháng 6 năm 2009.
---------------------------------------------------------------
(1) Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI- Consumer Confidence Index) do tổ chức phi lợi nhuận Conference Board công bố, đo lường mức độ lạc quan của người tiêu dùng đối với nền kinh tế. CCI càng cao, người tiêu dùng càng tin tưởng vào việc làm và thu nhập của mình, vì thế, họ cũng dám chi tiêu hơn. Kết quả là nền kinh tế tăng trưởng nhờ tiêu dùng tăng.