Tin Kinh tế- xã hội  > Xã hội

PAPI Việt Nam 2016 và những kết quả đạt được

Cập nhật lúc: 10/04/2017 04:17:00 PM

Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam được giới thiệu lần đầu tiên năm 2009 và chính thức thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ năm 2011. Chỉ số này đo lường sự đánh giá của người dân về hiệu quả của công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh/thành phố đến xã/phường. PAPI là chỉ số tổng hợp gồm 6 chỉ số thành phần: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, (2) Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương, (3) Trách nhiệm giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công.

Năm 2016, nhằm bắt kịp những thay đổi trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và quản trị công, khảo sát PAPI đã bổ sung thêm 1 số câu hỏi, cơ cấu của ba trong sáu chỉ số nội dung của Chỉ số tổng hợp (bao gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Trách nhiệm giải trình với người dân và Thủ tục hành chính công) cũng được điều chỉnh.

Theo Báo cáo PAPI 2016, mặc dù có một số thay đổi ở ba trong sáu chỉ số nội dung nhưng điểm số tổng hợp của các tỉnh/thành phố năm 2016 vẫn có sự tương đồng với kết quả của giai đoạn 2011-2015. Cụ thể như sau:

Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

Năm 2016, hiệu quả huy động sự tham gia của người dân vào đời sống chính trị và lập kế hoạch có khác biệt rõ nét theo vùng miền. Trong tổng số 16 địa phương trong nhóm đạt điểm cao nhất có 8 tỉnh/thành phố ở vùng Đông bắc bộ (gồm Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình), 5 tỉnh vùng duyên hải miền trung (Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị và Ninh Bình). Trong khi đó, có 11 tỉnh trong nhóm đạt điểm thấp nhất lại tập trung ở vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long, 5 địa phương đạt điểm thấp nhất là Bình Dương, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau.

Công khai minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương

So với năm 2015, điểm số trung bình cả nước của chỉ tiêu này tăng nhẹ trong năm 2016. Các thông tin về mức độ minh bạch hoá thông tin về quy hoạch sử dụng đất và khung giá đất đền bù năm 2016 được người dân đánh giá tích cực hơn. Ở chỉ số này, Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung “công khai quy hoạch sử dụng đất và khung giá bồi thường thu hồi đất”, Bắc Ninh đạt điểm cao nhất ở nội dung về “công khai danh sách hộ nghèo” và Bình Phước đạt điểm cao nhất về “công khai ngân sách cấp/phường”.

Trách nhiệm giải trình với người dân

Tương tự như kết quả khảo sát của các năm trước, các địa phương đạt điểm cao nhất ở chỉ tiêu này thường tập trung ở miền Bắc và miền Trung và có tới 6/16 địa phương đạt điểm thấp nhất tập trung ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, tỉnh đạt điểm thấp nhất cả nước là Kiên Giang.

Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

Kết quả PAPI 2016 cho thấy, điểm số ở hai nội dung thành phần của chỉ số này là “kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương” và “quyết tâm chống tham nhũng” đều giảm đáng kể. So với năm 2014 và 2015, số người cho rằng chi phí không chính thức để có thể xin được việc làm ở khu vực công, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để học sinh trường công lập được học các thầy cô tốt và cán bộ chính quyền sử dụng công quỹ vào mục đích riêng đều tăng lên.

Trong khi đó, xét theo vùng địa lý, các tỉnh miền trung và phía Nam ghi nhận sự đánh giá tích cực của người dân về nỗ lực phòng, chống tham nhũng của chính quyền địa phương cao hơn so với các tỉnh phía Bắc. Năm 2016, các tỉnh đạt điểm cao nhất là Cần Thơ, Tiền Giang và Bến Tre trong khi Hà Nội có tên trong nhóm tỉnh /thành phố đạt điểm thấp nhất 6 năm liên tiếp.

Thủ tục hành chính công

Điểm số này ít có sự khác biệt giữa các địa phương, mức động chênh lệch giữa điểm cao nhất (7,64 điểm) và điểm thấp nhất (6,64 điểm) là không đáng kể. Đồng thời, sự phân vùng trong chỉ số này cũng không rõ nét.

Cung ứng dịch vụ công

So với giai đoạn 2011-2015, hiệu quả cung ứng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố năm 2016 được người dân đánh giá có sự cải thiện tích cực, giá trị điểm trung bình thấp nhất một tỉnh đạt được cao hơn. “Việc cải thiện điều kiện tiếp cận và chất lượng dịch vụ y tế công lập và giáo dục tiểu học công lập, tình hình an ninh, trật tự có những chuyển biến tích cực là những yếu tố khiên người dân hài lòng hơn với dịch vụ công 2016”.

Có thể thấy, năm 2016 ghi dấu những thay đổi trong chỉ số PAPI của từng địa phương với xu hướng tích cực: hiệu quả cung ứng dịch vụ công được cải thiện, người dân tham gia vào đời sống chính trị cao hơn và số người cho biết gia đình bị thu hồ đất tiếp tục ở mức thấp kể từ năm 2014.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Hạ Thị Thu Thủy (Ban Thông tin doanh nghiệp và TT)
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Số lượt truy cập : 1097202