Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2019: cơ hội và thách thức

Cập nhật lúc: 04/04/2019 09:48:00 AM

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2019 được dự báo là có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.

Kênh online nở rộ

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Các nhà bán lẻ trong nước cần đi trước đón đầu, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình.

 “Giai đoạn tới là giai đoạn của bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và bán hàng online. Mô hình bán lẻ kiểu liên doanh và bách hóa tổng hợp đã đến lúc không còn phù hợp, thay vào đó là mô hình shopping mall (tổ hợp mua sắm), vừa bán hàng vừa có các dịch vụ tổng hợp như vui chơi, ăn uống, làm đẹp…”, ông Phú nhận định.

Xu hướng bán lẻ trực tuyến thay thế bán lẻ truyền thống đã phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điển hình là các tập đoàn bán lẻ như Amazon, Alibaba đã phát triển bán lẻ trực tuyến từ nhiều năm nay, tiếp cận đến hàng triệu khách hàng ở khắp các châu lục.

Công nghệ thông tin không chỉ áp dụng trong quản lý kinh doanh mà còn là phương tiện để kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp, giúp quá trình giao dịch, thanh toán diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Một số nước đã áp dụng các công nghệ mới vào việc quản lý kho bãi, dự trữ hàng hóa, vận chuyển tương tác thường xuyên với khách hàng. Các nhà bán lẻ có tiềm lực như Amazon đã sử dụng trí tuệ nhân tạo, sử dụng robot trong chuỗi cung ứng của mình. Việc phân tích các tập hợp dữ liệu cho phép nhà bán lẻ nhận biết khách hàng của mình là ai, họ đang muốn gì? họ đang ở một điểm nào đó để phục vụ chu đáo, hiệu quả.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng nhận định rằng, phương thức thanh toán trong thời gian tới cũng thay đổi rõ nét bằng việc thay thế tiền mặt bằng các thanh toán trực tuyến như thẻ ngân hàng, ví điện tử.

Triển vọng cho nhà bán lẻ trong nước

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương nhận định rằng Thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển khá mạnh trong những năm gần đây khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có mức tăng trưởng nhanh. Điển hình như giai đoạn 2015 - 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng so với năm trước từ 10,5 - 10,9%. Trong khi đó, năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017, đây là mức tăng đột phá và cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bán lẻ Việt Nam không khó lý giải bởi nước ta có quy mô dân số lớn với hơn 93,7 triệu người và có cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18 - 50). Cùng với đó, kinh tế vĩ mô Việt Nam tăng trưởng ổn định, thu nhập bình quân đầu người đang tăng nhanh, kéo theo mức sống, mức chi tiêu của người dân cũng ngày càng tăng cao.

“Dự báo chi tiêu hộ gia đình của Việt Nam sẽ tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại của Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực (thị phần TTBL Việt Nam mới chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...), đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TTBL”, bà Nga nhận định.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cũng cho rằng ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển. Hiện ngành bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% trong tổng mức bán lẻ tiêu dùng xã hội, 75% còn lại vẫn là thị phần của kênh bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, bán lẻ hiện đại (tức bán lẻ trực tuyến) sẽ ngày càng phát triển.

“Trong bối cảnh mới, các nhà bán lẻ Việt cần nắm bắt công nghệ, tiếp thu nhanh và hiệu quả các kinh nghiệm của các nước đi trước để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình ngay ở thị trường nội địa”, ông Phú nhận định.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: La Hoàn
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202