Tin Kinh tế- xã hội  > Kinh tế thế giới > Hàn Quốc

Kinh tế Hàn Quốc đối mặt nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2019

Cập nhật lúc: 05/07/2019 10:00:00 AM

Kinh tế Hàn Quốc vẫn trong tình trạng rung chuyển trong quý II, sau sự sụt giảm mạnh trong quý I do những cơn gió ngược từ suy thoái công nghệ toàn cầu, sự leo thang của căng thẳng thương mại Mỹ- Trung và  nền kinh tế Trung Quốc suy yếu. Theo số liệu của  Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) công bố ngày 3/6/2019, tăng trưởng kinh tế của nước này chỉ đạt 1,7% trong quý 1/2019 so với cùng kỳ năm trước và giảm mạnh so với mức 2,9% trong quý IV/2018. Đầu tư cố định trong quý 1/2019 giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái và mạnh hơn mức giảm 4,2% trong quý IV/2018. Bên cạnh đó,  lĩnh vực bán dẫn đang gặp khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân kéo tăng trưởng chậm lại.

Xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng

Xuất khẩu từ Hàn Quốc giảm 13,5 % so với cùng kỳ năm trước xuống còn 44,18 tỷ USD vào tháng 6/2019, đây là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu của nước này sau khi phục hồi từ mức đáy vào tháng 2/2019 với giá trị xuất khẩu thấp kỷ lục chỉ đạt 39,45 tỷ USD. Xuất khẩu giảm, đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp thu hẹp doanh số bán hàng ở nước ngoài, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu và căng thẳng thương mại Mỹ- Trung  kéo dài. Doanh số của chất bán dẫn giảm 25,5% do giá chip bộ nhớ giảm, cùng với nhu cầu về điện thoại thông minh yếu hơn trên toàn thế giới. Xuất khẩu hóa dầu cũng giảm 24,5 %.  Mặc dù, doanh số bán tàu tăng 46,4%, xuất khẩu ô tô sang Trung Quốc tăng 8,1% nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu Hàn Quốc sang Trung Quốc đối tác lớn thứ 4 Châu Á tháng 6/2019 sụt giảm 24,1 %, mức giảm mạnh nhất hàng năm kể từ tháng 5/2009. Doanh số bán cho EU giảm 3,1 %, do nền kinh tế của Đức chậm chạp. Xuất khẩu sang Mỹ cũng giảm 2,5%.

Biểu đồ 1: Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc từ 7/2018-6/2019

 

Nguồn: Bộ thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc

Theo số liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc công bố ngày 21/6, tổng số các chuyến hàng đi nước ngoài đạt 14,3 tỷ USD vào tháng trước, giảm 22,6% so với một năm trước đó. Số liệu xuất khẩu chip bán dẫn, một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Hàn Quốc, sụt giảm tới 30% so với cùng kỳ xuống còn hơn 7,6 tỷ USD, chủ yếu là do giá thị trường toàn cầu giảm đối với bộ nhớ và nhu cầu thấp hơn đối với chip hệ thống. Các lô hàng màn hình, một sản phẩm công nghệ thông tin quan trọng khác của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đứng ở mức trên 1,6 tỷ USD, đánh dấu mức giảm 21,5% so với một năm trước do cạnh tranh gay gắt ở nước ngoài, chủ yếu trong lĩnh vực màn hình tinh thể lỏng. Số liệu cũng cho thấy xuất khẩu điện thoại di động giảm mạnh 33,9% so với cùng kỳ xuống còn 930 triệu USD so với một tháng trước, trong bối cảnh thị trường toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Mặt khác, nhu cầu toàn cầu về pin sạc được sản xuất tại Hàn Quốc tăng 5,2% lên 620 triệu USD.

Theo đối tác xuất khẩu, thị trường Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong, giảm 31,5% xuống còn khoảng 7,1 tỷ USD, trong khi đến Mỹ giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn dưới 1,5 tỷ USD. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, một thị trường trọng điểm khác, giảm 16% xuống còn 850 triệu USD. Đáng chú ý số liệu mới nhất cho thấy xuất khẩu công nghệ thông tin của Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng 1,6% lên 1,9 tỷ USD với con số tương ứng của Nhật Bản ở mức 370 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm

Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng của Hàn quốc giảm xuống còn 97,5 điểm trong tháng 6/2019 so với mức 97,9% trong tháng 5/2019, chỉ số này vẫn nằm dưới ngưỡng 100 điểm chứng tỏ sự bị quan của các gia đình. Sự suy giảm trong chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 6/2019 chủ yếu là do quan điểm kém lạc quan của người tiêu dùng về chi tiêu hộ gia đình trong tương lai của họ. Trong khi đó, quan điểm của họ về mức sống hiện tại và tương lai, thu nhập hộ gia đình trong tương lai và điều kiện kinh tế trong nước hiện tại và tương lai không thay đổi so với tháng 5/2018.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất cũng giảm mạnh

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Nikkei và IHS Markit (PMI) đã giảm xuống 48,4 vào tháng 5/2019  từ mức 50,2 vào tháng 4/2019. Chỉ số PMI dưới mức 50 điểm chứng tỏ không có sự mở rộng trong sản xuất kinh doanh. Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể là do ảnh hưởng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như những lo ngại về chu kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu kiến các nhà sản xuất kinh tế đang phải đối mặt với giai đoạn đầy khó khăn.

Biều đồ 2: Chỉ số PMI của Hàn Quốc từ tháng 5/2019-5/2019

 

Nguồn: Market economics

Những khó khăn hiện nay của kinh tế Hàn Quốc cũng đang là vấn đề chung mà nhiều nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu khác đang phải đối mặt. Theo đó, Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự chậm lại trong tăng trưởng toàn cầu và lĩnh vực công nghệ, vốn đã kết hợp để làm giảm GDP của quốc gia trong những quý gần đây.

BOK tuần trước đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2019 của nước này xuống 2,5% thay vì mức 2,6% như dự báo đưa ra hồi tháng 1, bất chấp kế hoạch chính phủ Hàn Quốc sẽ thông qua một ngân sách bổ sung để hỗ trợ nền kinh tế. Lạm phát 2019 cũng được dự kiến chỉ tăng 1,1%; giảm so với mức dự báo 1,4% của 3 tháng trước đó.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.markiteconomics.com/Public/Release/PressReleases
  2. http://thoibaonganhang.vn/kinh-te-han-quoc-suy-giam-toi-te-nhat-trong-1-thap-ky-87410.html
  3. https://tradingeconomics.com/south-korea/exports
  4. https://www.focus-economics.com
Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Dự báo Kinh tế Ngành và Doanh nghiệp
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202